Posted in Writing

[Until Dawn] โดดเดี่ยว [One-sided Chris/Josh]

Fandom: Until Dawn (Video Game)

Pairing: One-sided Chris/Josh

Rating: PG

Alternative Link: AO3

Notes:

  • ใครสนใจ fandom นี้หาแคสต์เกมดูได้นะ เช่นอันนี้ /ขายตรงมาก
  • SPOILERS

_

.

.

.

โดดเดี่ยว

.

.

คริสไม่แน่ใจว่าทำไมเขาถึงพูดเรื่องที่จอชกับเขาพบกันครั้งแรกขึ้นมา คงเพราะเรื่องของแฮนนาห์กับเบธวนอยู่ในบรรยากาศตอนที่เขานั่งอยู่กับแซม และแฮนนาห์มักจะชอบผีเสื้อเสมอมา… ใช่แล้ว ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะเขาเอง ครั้งแรกที่จอชแนะนำให้เขารู้จักกับน้องสาวทั้งสองของเขา คริสเองก็เล่าให้พวกเธอฟังว่าพวกเขาพบกันยังไง – Butterfly effect – เรื่องที่เกิดขึ้นในเวลานั้น ทิศทางนั้น สภาพนั้น  เสมือนรากฐานของชื่อ Butterfly effect ที่มาจากคำนิยมเก่าที่ว่าการประพือปีกของผีเสื้อในเวลาและสถานที่เฉพาะสามารถเป็นต้นเหตุของเฮอร์ริเคน ซึ่งแม้ว่านักฟิสิกส์ในยุคปัจจุบันไม่ถือว่ามันเป็นความจริง แต่ Butterfly effect อันเป็นย่อยของทฤษฎีความอลวน (Chaos theory) ก็ยังเป็นสิ่งที่คริสยึดเป็นหนึ่งในคติการใช้ชีวิต สิ่งที่เขาพูด สิ่งที่เขาเลือกก็คือหนึ่งในปัจจัยแวดล้อมที่นำไปสู่ผลลัพธ์

.

แม้คริสจะเล่าเรื่องการพบกันของเขากับจอชจนฟังดูเหมือนพวกเขาเป็นคู่ที่สวรรค์ลิขิตอย่างที่แซมล้อขำ ๆ  เขาก็ไม่นึกว่า Butterfly effect นี้จะนำไปสู่เฮอร์ริเคนจริง ๆ

.

เฮอร์ริเคนที่เรียกว่าจอช

.

_

.

คริสรู้ว่าจอชเป็นไบพอ ๆ กับที่จอชรู้ว่าคริสชอบแอชลีย์ สิ่งที่คริสไม่รู้ก็คือจุดที่ว่าจอชชอบใคร คริสมักจะเข้าใจว่าจอชชอบแซม จอชและแซมดูเชื่อมโยงกันทางความคิดได้ดี และเป็นขั้วตรงข้ามที่ลงตัว เธอชอบความท้าทาย รักการผจญภัย จอชมีความใจเย็นและเอาใจใส่เพียงพอที่จะไม่ปละปล่อยให้นิสัยของเธอกลายเป็นความมุทะลุ

.

“เอาจริง ๆ นะ ทำไมนายไม่จีบเธอสักที” คริสเอ่ย ระหว่างที่พวกเขากำลังดื่มเหล้ากันสองคน ในปีที่แฮนนาห์ชวนเพื่อนสนิททุกคนมาค้างที่ภูเขาครอบครัววอชิงตันด้วยกัน

.

“เธอ?”

.

“แซมไง”

.

จอชเลิกคิ้วขึ้นข้างหนึ่ง โคลงศีรษะเล็กน้อย “แล้ว… ทำไมนายไม่จีบแอชลีย์สักทีล่ะ”

.

คริสส่ายหน้า ขำนิด ๆ “พยายามอยู่ แต่ก็ยากอยู่สักหน่อยในเมื่อนายมาชวนฉันดื่มเป็นเพื่อนจนไม่ได้ไปใช้เวลากับเธอสักทีเนี่ย”

.

จอชหัวเราะเบา ๆ “เห็นเธอกับคนอื่น ๆ หัวเราะกิ๊กกั๊กเรื่องไหนสักเรื่อง คงอยากสนุกกับอะไรสักอย่างที่ไม่เกี่ยวกับพวกเราล่ะมั้ง”

.

“ก็นะ ฉันก็ไม่ว่าอะไรหรอก อาจจะเป็นเรื่องข่าวลือซุบซิบอะไรสักอย่างล่ะมั้ง” คริสว่า ซดขวดเหล้าในมือต่อ มองเพื่อนตรงหน้าที่ยังคงไม่มีท่าทีเมามายใด ๆ “คอแข็งกว่าเดิมเยอะนะ นายน่ะ”

.

ความเห็นดังกล่าวได้รับเพียงการไหวไหล่ของจอชเป็นการตอบสนอง เขาดื่มบ่อยขึ้นทุกที แต่เขาไม่อยากพูดถึงมันนัก อย่างน้อย… ขอเพียงคืนนี้คืนเดียว จอชคิดเช่นนั้น บางทีคืนนี้อาจจะเป็นคืนสุดท้ายที่เขาจะปละปล่อยให้ตัวเองร้องขอเวลาจากคริสมากมายขนาดนี้… จอชคิดเรื่องนี้มาสักพักแล้ว เรื่อง ‘คืนสุดท้าย’… เขาเพียงแต่ไม่มีความกล้าเพียงพอที่จะทำให้มันเป็นจริงเสียที

.

เช้าวันต่อมา พวกเขาก็ไม่ได้เห็นแฮนนาห์กับเบธอีกเลย ปัญหาคือจอชจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าสิ่งสุดท้ายที่เขาพูดกับน้องสาวทั้งสองของเขาคืออะไร เพราะในวันที่พวกเธอหายไป เขานึกถึงเพียงแต่เรื่องของตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้เขาโทษตัวเองยิ่งกว่าใคร

.

_

.

แม้ว่าใครจะเป็นกำลังใจให้จอชได้ดีแค่ไหน แม้ว่ามันไม่ควรจะเป็นความผิดของเขา แต่จอชก็อดไม่ได้ที่จะคิดว่ารากเหง้าของความเหงา ความกลัวที่เขามีอยู่นั่น ก็เพราะเขาคิดเรื่องของตัวเองมากเกินไป แม้ว่าคริสเพื่อนรัก—และคนที่เขาแอบชอบนี้—จะยืนยันว่าเขาเป็นทำดีแล้วก็ตาม คริสเคยบอกว่าจอชเป็นคนใจดี… ซึ่งมันมีแต่ทำให้ความรู้สึกผิดของจอชฝังรากลึกขึ้น เขาไม่ได้เป็นคนดีขนาดนั้นหรอก ถ้าต้องฆ่าหมูสักตัว หรือสองตัว หรือมากกว่านั้น เพียงเพื่อจะสรรค์สร้างอะไรสักอย่างเพื่อบรรเทาความเศร้าของเขาลง จอชก็จะทำ

.

ทำไมพี่ถึงไม่ช่วยพวกเราล่ะ พี่จอช พวกเธอถามในความฝันของจอช – เหล่าน้องสาวที่อยู่เคียงข้างจอชเสมอมา น้องสาวที่เข้าใจเขา แต่กระนั้นจอชก็ยังรู้สึกถึงจุดต่างระหว่างเขากับพวกเธอ แน่ล่ะ พวกเธอเป็นฝาแฝดกัน เกิดห่างกันเพียงไม่กี่นาที มีสายใยบางส่วนที่จอชเข้าไปผสานร่วมกันไม่ได้ ซึ่งบางครั้งนั่นก็ทำให้จอชรู้สึก… โดดเดี่ยว บางทีจุดต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอาจจะเป็นระดับความกล้าที่ต่างกัน พวกเธอทั้งคู่มักจะกล้ามากกว่าเขาเสมอ กระทั่งแฮนนาห์เองก็ยังมุ่งมั่นกับความพยายามที่จะซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตนต่อหน้าไมค์

.

ในขณะที่จอชหลบซ่อน ปิดซ่อน กลบฝังความรู้สึกที่เขาไม่กล้าเผชิญหน้า เขาได้ตัดสินใจแล้ว—คิดไว้นานแล้วว่าเขาจะไม่มีวันบอกความรู้สึกของตนกับคริส เขาจะไม่บอกเรื่องนี้กับใครเลยไปจนวันตาย ไม่แม้กระทั่งกับดร.ฮิลล์ จิตแพทย์ที่เขามักคุ้นและวางใจ และจอชเชื่อด้วยว่าตัวเองจะไม่เสียใจภายหลัง ในท้ายที่สุดแล้ว มันก็เป็นเพียงความรู้สึกที่ไม่ได้รับการสารภาพ ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่เคยแบ่งปันให้

.

รัก

.

_

.

จอชเชื่อมั่นว่าคริสจะต้องเลือกแอชลีย์ คริสชอบแอชลีย์มานาน แม้จะไม่นานเท่ากับที่เป็นเพื่อนกับจอช แต่หากให้เลือกว่าใครควรจะมีชีวิตอยู่ มันก็ดูจะสมเหตุสมผลที่คริสจะเลือกแอชลีย์ เพราะถ้าแอชลีย์รอด… บางทีคริสก็อาจจะได้อยู่กับคนที่อาจเป็นคู่ชีวิตในอนาคตของเขาสักที

.

แล้วอีกอย่าง หนึ่งปีที่ผ่านมาเขาไม่ได้เป็นเพื่อนที่ดีนัก ทุกคนก็น่าจะจากกันไปในที่สุด ไม่ใช่หรือ

.

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงแปลกใจที่คริสเลือกเขา แล้วเขาก็ปล่อยให้คริสต้องเห็นภาพสยดสยอง ภาพที่เขานึกภาพว่าคงเป็นการทำร้ายที่ดีเมื่อคริสเลือกแอชลีย์ แต่ก็ไม่ เขาไม่ควรจะทำร้ายคนที่เลือกเพื่อนเลว ๆ อย่างเขาให้มีชีวิตอยู่เลย

 .

แต่มันก็สายเกินกว่าจะหยุดทุกอย่างที่เขาเตรียมไว้แล้ว

.

_

.

คริสเป็นมนุษย์ที่ประหลาด

.

จอชพบศพกระรอกเล็ก ๆ อยู่ที่ที่ซ้อมยิงปืนของพ่อ จอชรู้ทันทีว่าเป็นคริส มีแต่คริสเท่านั้นที่จะยิงสัตว์ตัวเล็ก ๆ ตายเพียงเพื่อจะทดสอบความสามารถของตน แต่ทั้งอย่างนั้น เขากลับเลือกที่จะทิ้งชีวิตตัวเองแทนสาวที่ชอบ นายมองกระรอกนั่นเหมือนมองตัวนายเองรึเปล่า

.

หนึ่งชีวิตที่นายจะทิ้งไปง่าย ๆ เพื่อคนอื่น

 .

คริสมักจะเป็น… จอมปกป้องเสมอมา

.

เขาคิดเช่นนั้นยามที่เงยหน้ามองเพื่อนที่เสี่ยงตายกลับมาช่วยเขา เพื่อนที่พาเขากลับเข้าไปในบ้านเพื่อที่จะได้อยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น แม้กระทั่งหลังจากทุกสิ่งทุกอย่างที่จอชได้ทำลงไปเพียงเพื่อจะทำให้ทุก ๆ คนเจ็บปวด คริสพาเขากลับไป และขอโทษที่ทำให้เขาผิดหวังในฐานะเพื่อน ขอโทษฉันงั้นหรือ ทั้งที่…

 .

และแล้ว เมื่อรุ่นสางมาถึงในที่สุด และบรรยากาศตึงเครียดคลายลง จอชก็หลุดร้องไห้เหมือนเด็ก ๆ  กุมศีรษะของตนแล้วโยกตัวไปมา คนอื่น ๆ มองเขาด้วยท่าทีคล้ายไม่รู้จะทำอย่างไรดี และปล่อยให้คริสนั่งโอบไหล่เขาไปอย่างนั้น

.

ช่วยด้วย ช่วยด้วย ช่วยด้วย

 .

จอชคงเผลอพูดเช่นนั้นออกมาแน่ ๆ  เพราะเขาได้ยินคริสตอบว่า

.

“พยายามอยู่ พวก มาพยายามด้วยกันอีกทีเถอะ… นะ”

.

อือ

 .

ฉะ-ฉันเหงา

 .

“ฉันรู้”

.

.

.

The End

3 thoughts on “[Until Dawn] โดดเดี่ยว [One-sided Chris/Josh]

  1. น่ารักจัง ดีใจที่มีคนแต่งฟิคจากเกมนี้ ขอบคุณมากๆนะคะ ชอบจอชมากๆเลย เอ็นดูตั้งแต่ต้นยันจบ ยิ้มอ๊องๆแบกความเจ็บปวดไว้มาตั้งนาน อยากให้มีคนโอ๋จอชเยอะๆ

    1. แงงง ดีใจจังค่ะที่ได้รับเมนต์ ❤ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ เข้าใจอย่างยิ่งเลยค่ะ เราก็อยากโอ๋จอชมาก T T อยากจะนึกภาพให้สองคนนี้มีความสุขด้วยกันค่ะ

      1. ยินดีค่ะ อยากให้เป็นไปอย่างในฟิคของคุณมากๆเลย แบบที่จอชอยู่ในอ้อมแขนของใครสักคน ได้รู้สึกว่าปลอดภัยและไม่โดดเดี่ยว มองหน้าทีไรก็อยากดึงมากอดๆโอ๋ๆ 5555

Leave a comment